Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

canh chua viên mọc hải sản vị kim chi cải bắp

Keo kim chi cải bắp gần như đã cạn đáy, rau ngấu vẫn giòn đanh mà lại chua đậm đà, đặc biệt thích hợp ăn kèm cháo trắng, cơm rang hay cho mấy món nhồi nhân tôm-cá viên burger hay mọc.

Nhân tậu được trái dứa, lại đang dư thừa các bạn summer squash cùng cà chua chín từ vườn ông cha nhà hàng xóm, sẵn có mớ sả mới mua được từ hôm trước, tôi cao hứng giữ lại một phần thịt tôm-cá xay cho món chả viên để làm một bát canh chua nhỏ húp chơi trong bữa tối giữa hè nóng nực.

Đầu tiên là làm món nước ninh nền - tôi gọi vui là vậy:
- Trong cái nồi dùng để nấu canh, phi thơm hỗn hợp hành tỏi bằm rồi xào cà chua vài phút, chêm xíu muối kiếm đậm, rồi bắt đầu thêm các thành phần khác để ninh nồi nước canh chua.
- Cho tiếp vào nồi có: nước + zucchini xanh xắt khúc bỏ đi phần lõi hạt để đỡ bị nát + hành tây + dứa + sả đập dập + tỏi thái lát + hành hương xắt miếng lớn + muối + mắm + đường (dù không thích nhưng tôi không bỏ qua bạn này được).

Nồi nước dùng sôi đôi ba phút thì đậy vung, để lửa nhỏ liu riu và đun tiếp trong khoảng một giờ. Trong thời gian ninh đó, có thể thêm nếm gia vị cho vừa đủ đậm.

Hỗn hợp tôm-cá xay nhuyễn, để trong tủ đá và được xay trộn lại cho món chả viên, lấy ra một lượng vừa ý, trộn với gừng tươi (tý xíu thôi) và kim chỉ cải bắp đã vắt ráo nước bằm nhuyễn.

Nồi nước canh được đặt lửa lớn chờ sôi trở lại thì thả các viên mọc hải sản vào. Chờ mọc chín là có thể múc canh ra bát. Cũng ở công đoạn này, chêm thêm chút dấm nho để cường chua.

Bát đựng canh đã bày sẵn hành lá xanh thái nhỏ cùng phần thân trắng chẻ dọc, gặp nước canh nóng vừa kịp chín tới trong khi vẫn giữ được vị thoảng hăng đặc trưng. Bát canh đó có thêm chút mùi xắt rối lại càng ngon.

Nhà có tamarind paste nhưng cho bạn này vào thì nước sẽ kém sắc. Dấm nho thay thế cho me trở nên đặc biệt hữu dụng ở đây. Tôi rất thích mấy bạn dấm nho Ý, gặp nước dùng nóng cho chút nhắc vị của bạn dấm bỗng nhà mình - để đạt được vị chua sâu, chua đậm chứ không phải là chua ngọt hay thậm chí tôi còn thấy là chua "lờ lợ" của dứa với cà chua như lúc ban đầu.

Bát canh làm chơi chơi, thiếu thốn đủ bề rau gia vị từ công thức canh chua với thì là chuyển sang với ngổ, lại cũng chẳng có rau răm hay lá mùi tàu thêm thắt. Nhưng vẫn đảm bảo ngon và vui vui cái miệng. Đặc biệt, các viên mọc hải sản với kim chi cải bắp tham gia góp vui ăn có chút sần sật rất thích. Mà vị chua của kim chi xem ra chỉ tập trung biểu đạt qua các viên mọc chứ không hà hấn, ảnh hưởng gì đến vị chua tổng thể của bát canh mọc hải sản ngẫu hứng này!

canh chua mọc viên hải sản vị kim chi cải bắp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét