Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

seafood red curry - cà ri đỏ cá tôm và bí ngồi xanh

canh cà ri đỏ với cá monkfish, tôm và bí ngồi xanh
Cá monkfish dư từ phần filet dùng làm chả viên ba loại hôm qua được thái lát cùng với tôm đã bỏ vỏ bỏ đầu, lọc bỏ chỉ đen và chỉ giữ cái khấu đuôi trang trí - hai nguyên liệu này được ướp với chút bột muối tỏi, chút xíu mắm, curry powder, và đặc biệt là hot ginger curry powder siêu cay đúng như tên gọi.

Hỗn hợp gia vị phi thơm có hành tây xắt miếng, sả xắt khúc bằm chẻ sợi, gừng đập dập rồi bằm, hành hương bằm, và tỏi bằm.

Chêm nếm đậm ngọt có nước mắm, tý xíu đường, sữa dừa và một thìa súp Thai red curry paste.

Rau là một trái bí ngồi xanh xắt lát, tất nhiên bí là từ vườn nhà ông cha hàng xóm rồi :-)

Thêm nữa, lần này thay vì dùng nước thường để nấu, tôi có thể ỷ lại chút nước ninh vỏ tôm cho nồi canh cà ri đỏ của mình.

Toàn bộ nguyên liệu chuẩn bị là vậy, làm món thực rất mau:
- Bắc nồi láng xíu dầu làm nóng thì phi thơm hỗn hợp hành tây - gừng - hành hương - sả đến khi dậy mùi thì cho curry paste vào đảo cùng. Tôi chêm chút nước dùng tôm để nguyên liệu trong nồi không bị cháy khô.
- Sau chừng ba phút, có được hỗn hợp dạng nước sauce sền sệt dậy mùi, thả tôm cá vào xào mau tay ở lửa lớn chừng 3 phút cho ngấm, sau đó bỏ tôm ra để sang bên.
- Cho sữa dừa vào đảo tiếp thêm khoảng 3 phút nữa rồi trút nước dùng tôm vào đun tới sôi.
- Hạ lửa liu riu đun thêm tuỳ ý, chừng 15 phút hoặc hơn chút để canh cà ri quyện thơm các thành phần gia vị. Cá monkfish do kết cấu đặc biệt của nó không chấp nê thời gian nấu nên tôi không sợ cá bị nát hay deo quách giống cao su.
- Cho bí ngồi vào nồi canh rồi chỉnh lửa to trở lại. Tuỳ độ dày của các lát bí mà thời gian canh lửa có thể là từ ba đến 5-7 phút,.
- Tôm chỉ cho vào chính xác 3 phút trước khi tắt bếp bắc nồi, đảm bảo thịt tôm chín có mềm, có đanh, có mọng chứ không dai xí quách hay cứng đơ kiểu mầm đá.

Người ta nấu canh cà ri đặc chút, đậm chút để ăn cùng cơm trắng. Chúng tôi có bữa trưa canh cà ri đỏ xơi vã, đậm đà và có chút béo ngậy đặc trưng của sữa dừa.

Tôi thích làm món với green curry paste hơn, nhưng món canh sắc đỏ này thực không tệ chút nào!

nguyên liệu cho canh cà ri đỏ cá tôm đã sẵn sàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét