Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

bếp hiệp hai - bánh canh vắt hải sản

Tối qua lọ mọ làm tôm, cá chuẩn bị cho món chả viên hải sản, tôi mệt nhoài, quay sang mặc cả với bạn đánh chén, mai bữa trưa tôi đóng vai người ăn thôi nhé. Ông đồng ý tắp lự.

Tôi hí hửng tưởng bở. Gần giờ Bồ Tát xơi cơm, ông chìa ra cái túi zip có hai viên hamburger bò và hỏi tôi muốn chừng nào. Tất nhiên là bé hơn thì xơi ít hơn rồi. Suất ăn trưa của tôi là nửa viên bò nướng để lạnh với vài cọng kim chi cải bắp. Tính thêm mấy lát bánh mỳ nướng sáng nay, thức ăn vô dạ xem ra vẫn có phần khiêm tốn.

Kết quả là chưa hết nửa đầu của buổi chiều, tôi đói!

Nghĩ nhanh làm nhanh thì sau chưa đến nửa giờ có bát bánh canh vắt hải sản này với các nguyên liệu chủ yếu là tận dụng và xí xọn xà xẻo từ phần nguyên liệu cho món khác.

Nhà không có máy cán sợi mỳ Philips trứ danh, dụng cụ vắt mỳ cầm tay cũng không nốt. Thế thì ta sáng tạo, tự vắt bằng tay, với trợ lực là cái vá silicon của máy trộn Kitchen Aid.

(1) Làm bánh canh siêu nhanh không cần ủ bột:
- Nguyên liệu ngoài non nửa thìa cafe muối và non thìa súp dầu ăn, về bột có: 90g bột gạo + 40g bột năng + 10g bột bắp (đừng hỏi tôi tại sao là bột bắp, vì mới mua được bạn này nên tôi cao hứng lúc nào cũng chực lôi bạn này ra cho vô đủ món thử nghiệm); nước trộn bột là 150ml nước sôi.
- Cho một nửa lượng nước vào chậu bột gạo, cho tiếp muối và dầu ăn vào rồi dùng vá gỗ trộn đều.
- Sau đó hỗn hợp bột năng và bột bắp lần lượt chêm vào hai lần, mỗi lần kèm với một nửa của lượng nước còn lại.
- Nồi nước đun sôi thì xoa chút dầu ăn vào tay, lấy từng đùm bột nhỏ, dùng vá silicon dàn thành miếng trên lòng bàn tay rồi gạt từng phần sợi bánh vào nồi nước.
- Bánh canh chín vớt ra rá, xả nước lạnh rồi ngâm tiếp vào nước có thả mấy viên đá một lúc nữa rồi vớt ra là xong, sẵn sàng cho ăn chừng nào vời chừng nấy sau này.

(2) Nguyên liệu nấu canh chua hải sản để thả bánh canh:
- Tôm bữa qua mua nhiều, tôi giữ chỗ vỏ và khấu đuôi còn kha khá thịt tôm, đun sôi bùng rồi để liu riu hòng có chút nước dùng tôm, giờ được lấy ra để làm nước nấu bánh canh
- Tôm bốn con đã lột vỏ, ướp với mắm, tiêu xay và bột muối tỏi
- Chả cá-tôm phết nhuyễn lấy lượng vừa ý để sau thả nồi canh
- Hỗn hợp gia vị phi có hành hương và tỏi bằm
- Hỗn hợp rau gia vị có hành lá và mùi xắt rối
- Rau củ quả tạo vị đặc trưng cho nồi canh chua có một miếng dứa nhỏ, một trái cà chua, một cọng sả đập dập rồi xắt khúc, và một xíu tamarind paste
- Tạo đậm có nước mắm
- Lại thêm mấy lát hành tây nữa cho thêm ngọt vị

(3) Nấu món:
- Chảo sâu lòng làm nóng, cho dầu vào đợi sủi tăm thì phi đậy thơm hỗn hợp hành hương và tỏi bằm
- Dứa thái lát mỏng cùng cà chua bổ sáu dọc thân quả cho vào xào với chút nước mắm ở lửa lớn - chú ý tránh bị sém
- Xem chừng dứa và cà chua mềm, ngấm thơm gia vị thì cho nước tôm vào đun sôi
- Chảo canh sôi rồi thì vắt phần tôm-cá phết nhuyễn vào thành các viên nhỏ vừa ý
- Trong lúc đợi các viên cá chín thì cho nhánh sả đập dập vào cùng tamarind paste, nêm nếm điều chỉnh mặn lạt, cũng như thả các sợi bánh canh vắt và hành tây vào
- Cho tôm vào chờ đúng 3 phút sau thì tắt bếp, thả hành lá và mùi xắt rối vào rồi có thể xơi bữa lửng giữa chiều

Nước canh chua dịu thơm vị sả, tôm chín vừa độ không bị dai, các viên cá-tôm thả nồi canh có đủ dẻo đủ dai, lại mềm và mọng nước. Sợi bánh canh tập tành tự vắt bằng tay lần này có chút thô lỗ một cách thật thà, thiếu cả thanh lẫn nhã, nhưng vẫn đảm bảo trung trinh bản vị bánh canh :-)))

Đợi tới lần sau tôi dứt khoát sẽ phi thường nghiêm túc dàn mỏng bột và vắt các sợi bánh thanh hơn, mịn hơn. Hỉ :-)

bánh canh vắt hải sản - tự vắt bánh bằng tay và vá silicon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét