Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

bếp hiệp hai - một món cơm gà kiểu thái với rau răm

Gọi là bếp hiệp hai vì thịt gà luộc cho bữa phở ngẫu hứng tối qua còn dư già nửa; lại có hộp cơm trong món cá ngừ sốt gừng gọi từ quán Thái của ông ăn kiêng chuyên tránh xa chất bột; rồi nữa là rau răm tý tách đủ món trộn giờ lơ thơ vài cọng.

Gọi món cơm gà kiểu Thái vì nước chấm rưới thịt gà được làm theo công thức của Walaya - bà giáo trường Chula - khi chúng tôi có ba tháng chung sống trong cùng một foyer trên phố Beccaria.

cơm gà kiểu thái vị rau răm
Tôi mù tịt, không rõ trong bếp nấu của người Thái có xài rau răm không, nên cẩn thận cho thêm cái chú thích này: với rau răm :-)

- Cơm chiên lửa nhỏ với xíu dầu, kiên nhẫn chờ cho hạt cơm nóng và mềm, sau đó mới chêm bột muối tỏi cùng bột nghệ lấy màu đảo sơ chừng 5 phút thì tắt bếp, để nguyên chảo tại chỗ chờ lúc nào ra bàn ăn mới quay lại làm tiếp.
- Thịt gà luộc để trong tủ mát lấy ra xé miếng lớn.
- Rau răm để nguyên cọng mềm, lúc nào ăn tuỳ mồm miệng mỗi người chơi cả ngọn hay ngắt lá ra ăn thanh thanh nhã nhã.
- Mấy cọng diếp thu hoạch bữa qua thực chẳng hợp lắm cho món cơm gà này, nhưng vì không có dưa leo nên tôi dụng tới các bạn này để có thêm phần xanh tươi mắt trên đĩa.
- Hành tây loại ngọt xắt thật mỏng vài lát. Thích ăn hăng thì cứ thế bày ra đĩa, không thì có thể tẩy trong bát nước lạnh chừng dăm bảy phút rồi sau vắt nhẹ tay cho ráo.
- Quanh đi quẩn lại, quan trọng nhất tất nhiên là nước chấm rưới gà: gừng bào + tỏi bằm nhuyễn + nước tương lạt/mắm lần lượt theo tỷ lệ thìa súp là 3/1 + nước cốt nguyên một quả chanh vàng + chút dầu mè loại sậm màu đậm đà + ớt khô xay rối và đường (bạn này dứt khoát tôi không thể bỏ được cho công thức làm món lần này).

Đĩa lớn bày theo các góc có rau diếp, hành tây, rau răm và thịt gà xé. Riêng một góc để trống chờ món cơm.

Quay trở lại cơm rang vàng tươi sắc nghệ, bật lửa để ở nhiệt trên trung bình, chờ chảo và cơm nóng trở lại thì rưới chút dầu hành rồi đảo vài phút. Đơm cơm vào cái bát hay chén nhỏ lấy hình khối, rồi bày lên đĩa cạnh các bạn rau và gà.

Rưới nước chấm đã chuẩn bị lên thịt gà. Và có thể đánh chén rồi :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét