Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

bánh tráng trộn bắp bò kho

(1)

Khi nhìn thấy hai khay bắp bò trong túi đi chợ, tôi cười phá lên, bác định biến em thành con bò ạ (?) Bốn cái bắp nhỏ được mua theo một cách hoàn toàn ngẫu hứng, kiểu tiện thấy thì mua. Trừ một cái được mang ra làm món bắp bò kho củ cải vị curry thử nghiệm, ba phần còn lại được mang ra làm món bò kho - bò khô theo công thức đơn giản hoá của năm 2020.

Thịt bắp bò co rút còn khiếp hơn thưởng bò, cả một dải bắp hoa lớn chừng bắp ngô Mỹ bự khi được lấy ra khỏi nồi kho chỉ còn bằng nắm tay của một ông thợ vườn. Nhìn ba cái bắp bò trên đĩa, tôi hết lo mình hoá thành con bò.


bánh tráng trộn bò kho
(2)

Tôi quê mùa, nghe tên bánh tráng trộn từ trước đến nay cứ nghĩ là món bánh bột dàn mỏng nướng rồi xé ra úm bà là trộn với vài thứ mặn cùng rau và nước chấm. Bữa rồi lọ mọ coi youtube thì mới ồ à, hoá ra là lá bánh đa nem này.

Nhân được giải-ngu về thức ăn đường phố, con giời lọ mọ, thế thì mình cũng đu dây sáng tạo, làm món bánh tráng trộn bắp bò kho khi không có nào xoài xanh, nào đu đủ, nào các loại khô mực khô bò cùng mấy trái tắc. 

(3)

Món được làm theo tinh thần của salad bò kho - bò kho bóp thấu với hành tây và rau gia vị chủ đạo là bạn răm, cùng nước chấm lấy cốt chanh làm nền thay cho me chua và quả quất.

- Bánh đa bỏ ra ngoài túi, nhẹ tay gập rồi bẻ đôi lá bánh, rải chúng đều ra đĩa lớn để nhiệt độ phòng chừng một hai giờ, sau dùng kéo cắt sợi lớn theo ý.
- Thịt bò bắp kho thái, lạng mỏng nhất có thể.
- Lạc rang giã rối.
- Nước chấm trộn được pha từ mắm cốt + cốt chanh xanh lime + đường (lần này tôi dứt khoát cần bạn này) + tỏi bằm + xíu tiêu xay + chút ớt khô xay rối và một ít nước. Tôi chủ ý pha nước chấm trộn dạng keo chứ không làm loãng.
- Rau gia vị trộn ngoài răm có thêm mùi, cả hai được thái rối.
- Lại có chút hành tây và hành lá xanh xắt khúc dài rồi chẻ sợi. Vì hành tây thái siêu mỏng mịn nên người thích ăn hăng có thể cứ thế mà dùng trộn món, nếu không thì có thể xóc qua với tý xíu dấm gạo.
- Và tất nhiên không thể thiếu chút hành lá xanh xắt nhỏ phi dầu hành thơm thoảng vị tỏi bằm phi thơm làm nền cùng ngũ vị hương.

Úm ba la trộn món vô cùng mau lẹ.
- Bát sâu lòng cho vô thịt bò, hành tây cùng rau thơm gia vị.
- Rắc rải bánh đa/bánh tráng lên.
- Rưới dầu hành-tỏi phi vị ngũ vị hương.
- Cho nước chấm trộn vào, nhẹ tay trộn đều cho tới khi các sợi lá bánh mềm và ngấm gia vị.
- Phủ một lớp lạc rang giã rối lên.

Và thế là xong!

Không có xoài hay đu đủ, lại cũng chẳng mấy món khô mực, khô bò đanh chắc, bát bánh tráng trộn bò kho thành phẩm này đương nhiên là không lấy giòn làm trọng. Tuy vậy, thịt bắp bò lạng mỏng có mềm mà cũng có đanh kèm sần sần nhờ các thớ gân, hành tây cũng không phải là mềm oặt mà vẫn là trung thành kết cấu trong khi không bị mất cái vị thoang thoang hăng đặc trưng. Lá bánh đa nem lần đầu làm tôi rón rén không dám cho nhiều, cuối cùng hoá ra có phần yếu thế, các sợi bánh mềm mướt khe khẽ nơi đầu lưỡi chứ không ồn ào náo nhiệt như các bạn bánh phở khô chần cho vô bát phở trộn. Rau gia vị thơm cùng nước mắm cốt chanh rồi nữa là bùi bùi của lạc, vừa đủ trọn một bộ hài hoà cho cái hậu vị rất chi là dễ chịu.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét