Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

salad bò tỏi tây vị ớt khói chipotle

Đây là món thử nghiệm đầu tiên của tôi với ớt bột chipotle vị khói.

- Flank steak thái lát mỏng, ướp với xíu bột muối tỏi, tiêu xay, gừng và tỏi bằm nhuyễn. Thích đậm đà còn có thêm tý xíu nước mắm ướp thịt bò.
- Gia vị phi thơm có tỏi và phần củ trắng của hành tươi thái mỏng - có thể thay hành tươi bằng hành hương.
- Rau trộn salad có lá hành xanh xắt khúc rồi chẻ dọc, mấy lát hành tây thái thật mịn, cần tây đã tước bỏ xơ, thái lát mỏng rồi cầu kỳ thái tiếp thành sợi nhỏ. Người thích chủ vị chua có thể xóc hành với chút dấm gạo, còn ai thích nguyên bản vị hăng đặc trưng của hành thì bỏ qua khâu này. Cần tây thì ngâm trong nước chừng mươi phút rồi vớt ra bóp nhẹ tay cho ráo.
- Riêng ớt bột chipotle để sẵn lượng như ý - ớt này không cay mà chủ vị khói nên tuỳ tính tuỳ miệng cho ít nhiều khá là linh động - bên cạnh bàn bếp nấu.

Nguyên liệu chuẩn bị là vậy, làm món rất đơn giản và mau.

- Chảo láng dầu chờ nóng thật nóng thì phi thơm gia vị hành tỏi, khéo tay sao vừa dậy thơm lại vừa ngả đanh sém vàng thì trút chỗ hành tỏi thơm giòn đó ra để sang bên.
- Dấu chảo đó láng thêm chút dầu ăn rồi xào mau tay ở lửa lớn thịt bò, thêm ớt chipotle vào chảo xào, đặng thịt bò chín tái là có thể tắt bếp. Chảo thịt được để sang bên để thịt tiếp tục chín mềm và đảm bảo vẫn mọng nhờ chút ít phần nước sốt tiết ra trong quá trình xào.
- Phần rau trộn salad không thêm bớt bất cứ gia vị nào ngoài dấm gạo - nếu xóc hành trước đó với bạn tạo chua này - trộn đều tay với nhau bày lên đĩa sâu lòng.
- Quay lại thịt bò xào đã bớt nóng, bày thịt lên trên phần rau cùng với chỗ hành tỏi phi thơm lúc trước. Khi ăn thì trộn nhẹ tay rau và thịt với nhau.

Món này ăn ngon, có đậm đà thịt bò đã được ướp thơm gia vị, thoang thoảng vị khói từ ớt, và thích nhất hoá ra lại là cái chủ vị hăng hăng đá thêm dìu dịu chua - trong trường hợp dùng tới dấm gạo - của hành và các sợi cần tây giòn giòn.

Nếu bếp có sẵn mùi thì kiếm vài cọng xắt rối trộn cùng cũng không phải là một ý tệ.

ớt chipotle thoảng vị khói và chẳng mấy cay là đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét