Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

ciabatta bread phiên bản t. - mẻ bánh mỳ đầu tiên của tôi

Ciabatta nước Ý bay vèo sang xứ cờ-hoa và bị xuyên tạc bởi một trạch lão bà điên điên khùng khùng trong bếp là tôi có hình méo mó xiên xẹo, lại thêm chút trang điểm vụn vỏ cam khô và hạt mè chẳng giống ai, nhưng rốt cuộc một mẻ nướng bốn cái bánh con con chỉ trong nháy mắt đã được giải quyết sạch sẽ.

Tôi cực kỳ hài lòng, không phải vì bánh ngon, đúng chuẩn, đúng vị chi chi. Thật thà mà nói, tôi quên tiệt cái bánh ciabatta gốc nó phải như thế nào rồi.

mẻ ciabatta bread lần đầu tiên làm trong đời :-)
Nhưng mà vỏ bánh mỏng giòn, ruột bánh mềm xốp thì là được quá rồi còn gì :-)))

- Bột: tôi dùng cả bột mỳ đa dụng lẫn bột ngô, tính đơn vị gram lần lượt là 80 + 10 (bột ngô tôi đọc theo một hướng dẫn trên mạng nhện 1 đơn vị tương đương 2 đơn vị bột mỳ - chả rõ chính xác là bao nhưng tôi cứ thế mà theo)
- Men 2g
- Nước 72.5g
- Muối 2g
- Dầu olive non một thìa súp

Hướng dẫn làm bánh trên mạng nhện tùm lum tùm la, tôi chơi bài tổng hợp, đơn giản nhất có thể, thủ công nhất có thể.

- Làm cái sponge: nước (không cần ấm) cho men vào hoà tan rồi cho bột vào trộn, ủ trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Cụ thể 50g bột mỳ + 10g bột ngô + 45g nước.
- Sáng hôm sau, trộn bạn sponge với lượng nước và bột còn lại, bổ túc muối và dầu olive. Cụ thể: dùng nước ấm trộn bột và muối, sau đó trộn với sponge. Hướng dẫn kêu dùng máy trộn, tôi dùng tay. Dầu olive lướt quanh thành cái bát trộn, cứ thế từ từ ngấm vào miếng bột.
- Lần lượt hai lần thực hiện cùng một công đoạn: ủ bột 45 phút, gập bột 4 lượt rồi lại ủ bột 45 phút, gập bột 4 lượt.
- Sau lần gập bột thứ hai, ủ thêm chừng nửa giờ thì xắt bột thành từng phần bánh cho vô lò nướng ở 430 độ F trong thời gian 22 phút.

Thế là xong!

Bánh có rắc hạt mè ăn rất hợp lý. Còn bánh rắc vụn vỏ cam khô thì chẳng tìm thấy chút dấu vết nào của hương cam.

Tôi trộn chút dầu olive với dấm balsamic để chấm các lát bánh, ăn ngon và vui miệng.

Lại nói thêm, cảm giác khi ngửi mùi chua chua của bột ủ rồi sau đó là mùi bánh nướng trong lò rất khó tả song thực là rất thú vị. Ngày xửa ngày xưa lâu lắm rồi, tôi nhớ Chị Q và TA có chung một yêu thích đối với mùi vị của các tiệm bánh thơm phức mùi các mẻ bánh mới dỡ cùng hương cafe, tôi thấy xa xỉ lắm lắm. Giờ thì hay nhá, cafe tôi có thể thoải mái bỏ qua, bánh thì hơi rón rén chạm tay vào túi bột nhưng nếu thích thì hoàn toàn có thể tự tặng mình một mẩu xa xỉ nhỏ ngay trong góc bếp nhà!

* Lần sau tôi sẽ dùng máy trộn, sẽ ủ sponge dài hơi hơn (từ 12 đến 24 giờ), và sẽ theo chuẩn định lượng của một công thức gốc đầu tiên tôi mò ra được trên mạng nhện: 400g bột mỳ - 290g nước - 7g muối - 3g men và 38g dầu olive :-)))
** Ba công thức tốt để theo:
- Recipes - công thức đầu tiên tôi tìm được
- Baked by an Introvert - tôi học cách làm sponge
- John Kirkwood - với giải thích chi tiết

bột người ta ra khuôn ra dạng, nhà mình lùm lùm một đống - xấu hổ :-/)
cái này gọi là mini-ciabatta chẳng giống ai 
bánh cắt lát chấm dầu olive trộn dấm đen balsamic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét