Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

canh chua thịt bò với trái thơm vị chua me

Hai cọng cần tây làm món salad bò cần tây vị chua me nếu còn dư phần cọng có lá non thì có thể làm gì?

Nhân có thịt bò cho món salad, rộng rãi ta tự mình xà xẻo tý đầu thừa đuôi thẹo, thái cắt miếng mỏng, lấy cái dần lướt nhẹ mấy cái làm mềm thịt, ướp với tỏi bằm nhuyễn, chút xíu tiêu xay, chút xíu mắm cốt, thế là có phần cái đủ protein cho bát canh chua ngẫu hứng.

Tạo chua có tamarind paste - cũng là nhân tiện làm món salad bò cần tây. Lại thêm một trái cà chua, một phần tám trái thơm lấy từ tủ trữ đông.

Gia vị phi thơm có hỗn hợp chút phần củ sả già, hành hương và tỏi bằm nhuyễn.

Rau thả canh chính là khúc cần tây non kia, ngắt lá để bên, phần thân cần thái lát mỏng. Rau gia vị có cọng mùi và hành lá thái mỏng, chút cọng mùi non xắt rối.

chuẩn bị cho bát canh chua thịt bò với trái thơm vị chua me :-)
- Chảo sâu lòng làm nóng, phi thơm hỗn hợp sả + hành hương + tỏi bằm, vừa đủ dậy thơm thì cho thịt bò vào đảo mau tay ở lửa lớn. Thịt bò hãy còn phớt hồng, lấy ra để bên.
- Dấu chảo thơm gia vị phi đó vẫn là lửa lớn, cho cà chua vào xào chừng nửa phút thì thêm cọng cần tây và dứa thái lát mỏng vào xào tiếp. Lúc này có thể chêm thêm chút mắm cốt tạo đậm.
- Sau ba bốn phút, nhớ đảo tay đều và nếu cần thì chỉnh lửa nhỏ xuống chút để rau quả trong chảo không bị cháy, cho lượng nước vừa đủ bát canh vào đun tới sôi. Cũng lúc này, hoà non thìa súp tamarind paste với nước rồi cho vào chảo canh để tạo chua.
- Để chảo canh sôi trong khoảng 2-3 phút, nêm nếm tuỳ chỉnh đậm lạt - tôi chỉ dùng mắm cốt, rồi mau tay trút thịt bò cùng chỗ lá cần tây vào.
- Tắt bếp, chảo vẫn nguyên vị trí, cho tiếp hỗn hợp hành lá và cọng mùi thái nhỏ, đảo nhẹ tay một lượt là có thể múc canh ra bát.
- Thích bày vẽ thì thả đôi ba cọng mùi non xắt rối.

Món canh chua dịu hài hoà vị me, dứa và cà chua. Thịt bò vừa chín tới, mềm mọng và đượm thơm sả và hành tỏi phi.

Tôi có chút bài xích bạn me tạo chua vì nước canh kém phần trong hấp dẫn. Nhưng trong tổng thể phối sắc của vàng dứa, đỏ cà chua, xanh rau thì nước canh trong hay sậm xem ra cũng chẳng phải là vấn đề to nữa. Cứ cái miệng, cái dạ vui vui vào một trưa hè oi bức là tôi đây hoan hoan hỉ hỉ lắm rồi :-)

bát canh chua bò trái thơm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét