Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

costata romanesco zucchini quick sauté with ginger and onion - bí ngồi romanesco xào lẹ với gừng và hành tây

(1)

Oop-là, tôi đã tìm ra tên họ của bạn bí xanh na ná bí ngồi - zucchini thu hoạch từ vườn nhà ông cha hàng xóm: Costata Romanesco Zucchini đọc dài lê thê trẹo quai hàm, hay vắn tắt là Romanesco Zucchini. Dịch vụng sang chữ Việt của tôi là bí ngồi romanesco :-)))

Không rõ tại sao, khi nghĩ đến trong đầu hay bắt tay vào làm món trong bếp, mấy loại bí - từ trái bí ngô cả loại quả non vỏ xanh lẫn bí chín vàng qua bí đao truyền thống, tôi quen thói xào với tỏi phi mềm, đôi khi có điểm thêm hành hương và/hoặc hành lá. Tạo mặn có bột gia vị.

Mấy năm nay biết thêm zucchini - bí ngồi, thì công thức món xào hay được vời tới của tôi trong bếp có nước tương tạo mặn, rất hợp lý. Bữa rồi, ông linh mục già bằng hữu của ông cha hàng xóm nói cho bạn đánh chén công thức xào bí được ông đảm bảo là ngon bất ngờ: với gừng và hành tây.

Tôi nghe bạn đánh chén truyền đạt nửa đầu câu hấp ha hấp hửng sẽ có gợi ý công thức hay này, hết một câu của ông thì tôi bụm miệng cố sao không cười. Mang theo mấy trái bí đến nhà rừng, lại có ông lão bên cạnh lẽo nha lẽo nhẽo nhớ xào bí theo công thức của Cha Joe nhá, ừ thì tôi thử.

(2)

Phi thơm gừng bằm và hành tây rồi, lửa lớn chảo nóng tiếp tục đón nhận các lát bí thái lát mỏng xào thật lẹ tay. Đến đoạn chêm mặn, tôi luống cuống chẳng kịp hỏi bạn đánh chén lúc này đang lọ mọ tỉa cây tít chỗ bìa rừng, vời luôn chai nước tương bên cạnh. Món làm ra bất ngờ ngon!

Tôi nói bất ngờ không phải vì kết hợp phi thơm gừng và hành/hành tây xa lạ với tôi, mà là vì tôi theo thói rập khuôn, lúc làm mấy món rau củ quả xào thì thường bắt đầu với nhận thức vai trò của các tép tỏi bằm.

Bữa trưa gần như là chay hôm qua, tôi quay trở lại công thức bí xào gừng và hành tây, lần này không dùng nước tương mà là muối theo đúng như cách làm của ông cha cố kia. Lần này, tôi ngâm nga phi xém hành tây để ngả vị đường hoá rồi mới cho bí vào xào, món làm ra hình như theo đó mà có phần đậm ngọt hơn.

Khác với nêm đậm bằng nước tương, muối làm cho món bí xào có phần thanh hơn. Thoạt đầu, tôi ngại việc chỉ dùng muối sẽ làm cho món có chút nhạt nhoà, thiếu đậm đà. Song rất hay nhá, độ đậm ngọt rau củ của bạn bí ngồi romanesco này đứng tốt vai chủ vị, vẫn đảm bảo đĩa bí xào có thanh, có nhã mà không thiếu đậm đà.

một trái bí ngồi romanesco, một góc củ hành tây và một miếng gừng nhỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét