Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

when fish sauce meets chipotle peppers: đông gặp tây & một món tôm nướng chảo 4 phút

Tôi hấp cà tím để làm món salad cà, lại lấy mấy con tôm chuẩn bị làm món tôm sốt gia vị tom yum để bày đặt ăn kèm. Được hồi nhớ là mình nhầm lẫn tệ hại, lần trước làm tôm là để ăn kèm món cà nướng, chứ tôm thịt chắc kết hợp với cà hấp thướt tha như tiểu thư họ Lâm thì sao mà hảo duyên cơ chứ :-)

Lại trong nhịp của các thử nghiệm với ớt khói chipotle thì tôm được chuyển nhà, từ gia vị bếp Thái chạy phắt sang bếp thập cẩm xứ cờ hoa.

- Tôm bỏ đầu, bỏ vỏ - chỉ giữ khấu đuôi làm duyên làm dáng - ướp với xíu mắm, xíu bột tỏi và ớt bột chipotle chừng 15-20 phút. Tuỳ việc thích đậm hay thoảng vị khói đến đâu mà ớt cho nhiều hay ít.
- Gia vị phi thơm có hỗn hợp bằm nhuyễn tỏi, gừng, và phần củ trắng của cây hành tươi.
- Gia vị rắc khi món ra đĩa có mấy lát hành lá thái mỏng và mùi xắt rối.

Chảo làm nóng, láng tý xíu dầu ăn đợi nóng tiếp thì phi thơm gia vị rồi cho tôm vào chiên/nướng ở lửa lớn mỗi mặt 2 phút. Nói là lửa lớn nhưng thực phải căn theo bếp nấu mỗi nhà mà có điều chỉnh thích hợp, để tôm chín ráo mà không khô khốc hay cháy sém.

Tôm bày ra đĩa, rắc hành và mùi lên. Tay rón con tôm, ăn vã chơi chơi, nhắm mắt cảm nhận, cay chẳng thấy đâu mà là vị khói của ớt, thơm thoảng của tỏi và gừng cùng hành phi, lại có hương gia vị mát và hăng nhẹ của mùi và hành lá, vừa vặn một kết hợp đông tây thập phần vui vẻ :-)))

Tôi hỏi bạn đánh chén, thấy thế nào. Ông bảo tốt, lần sau làm tiếp nhá. Lại hỏi bí mật là gì ông có biết không. Ông trả lời không biết. Con giời thì thào, nước mắm đấy!

tôm nướng chảo 4 phút với vị nước mắm cùng ớt khói chipotle

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét