Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

sườn hấp tàu xì mau gọn - với khoai môn và tỏi tây

sườn hấp tàu xì - đặc biệt có tỏi tây
Nhân dùng đến dẻ sườn làm món, lại có túi nhỏ khoai môn đã xắt viên sẵn được cho tối qua, tôi lấy ra hai dẻ nhỏ làm chơi chơi món sườn hấp tàu xì - phiên bản giản tiện nhất có thể. Món làm ngẫu hứng lần này có thêm phần đặc biệt nữa là dùng tới tỏi tây - đoạn giữa thân trắng và lá xanh vừa xinh dìu dìu xanh mát mắt.

- Sườn hai dẻ làm sạch, ngâm trong nước pha chút bột baking soda 15 phút thì rửa thật sạch, dùng chút rượu nấu xoa rồi lấy giấy khô thấm ráo
- Gia vị hấp sườn có: 1 thìa súp black bean garlic sauce hiệu Lê Kim Kee + non thìa cafe mắm + non thìa cafe dầu hào vị nấm + nửa thìa cafe đường + chút xíu tiêu xay và gừng thái chỉ mịn
- Rau củ hấp sườn có một miếng nhỏ hành tây thái lát mỏng, một khúc tỏi tây phần giao giữa thân củ trắng và lá xanh thái vát mỏng, và tất nhiên là không thiếu chỗ khoai môn mới được cho nay đã được luộc chín tới

Nguyên liệu đã sẵn sàng, công việc chính là hấp!

- Bát sâu lòng cho sườn vào trộn cùng gia vị hấp, dùng tay bóp cho gia vị thấm đều hai dẻ sườn.
- Rải hành tây và tỏi tây lên trên. Sau đó là phủ khoai môn.
- Dùng giấy bạc bao kín bát sườn, nhớ dồn và gấp nếp để tránh hơi nước vào bát.
- Nồi nước sôi rồi thì cho xửng hấp với bát sườn để trên vào hấp trong 40 phút.
- Tạm tắt lửa, để nồi hấp sang bên, nhẹ tay lấy bát sườn ra, gỡ giấy bạc, dùng thìa hay đũa trộn nhẹ để khoai môn xuống phía dưới ngấm nước sauce.
- Đậy điệm giấy bạc trở lại, tiếp tục hấp thêm khoảng 15-20 phút nữa.

Món làm vỏn vẹn hai cái dẻ sườn gầy nên chỉ là để ăn chơi ăn nếm lúc cuối chiều. Sườn mềm, ngọt, đượm thơm vị gừng, bám ngậy và đậm đà của đậu lên men vị tỏi. Thích thú hơn cả là các miếng khoai môn vẫn nguyên hình khối, cho vào miệng mềm mại tưởng như tức thì tan biến nơi đầu lưỡi.

Ngày trước ở nhà Hà Nội làm món sườn non hấp tàu xì cứ như cử hành nghi lễ dựng vợ gả chồng, tâm trạng hết háo hức chuyển sang hoan hỉ, xô đập dậy sóng ầm ầm.

Giờ già rồi, lọm khọm đánh đu óc nghịch ngợm của con trẻ, làm món chẳng giống ai. Nhưng bày ra đĩa chén mà xem, lại hoan hoan hỉ hỉ khoái chí như thường :-)))

Món này làm vui, ăn ngon. Bữa sau có dẻ sườn non như ý, tôi dứt khoát sẽ theo công thức tối giản này. Và cũng sẽ rất hoan nghênh bạn tỏi tây thần kỳ :-)))

sườn hấp tàu xì - sau lượt hấp thứ nhất 40 phút, chờ đảo khoai môn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét