Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

chọn đồ và dọn nhà

(1)

Chọn lựa mua đồ, từ đồ ăn thức uống qua đồ dùng trong nhà, trong bếp đối với tôi là một cuộc đấu trí. Còn dọn nhà là một công việc vô ơn bạc bẽo, và không bao giờ có hồi kết!

Tôi hết cái tuổi xốc nổi động tý là nổi xung, cũng chẳng còn sức mà tự ti mặc cảm quá đà phân biệt anh anh tôi tôi nhưng cảm giác đóng vai khách nhân, kẻ ngoài cuộc thì thi thoảng tôi vẫn có.

Nói chính xác nhất là không có tranh luận hay cãi cọ, mà là cuộc ghanh đua ngấm ngầm giữa tôi và bạn đời, giữa hai tông giọng, cái này và cái kia, của tao và của mày.

(2)

Tiên sinh thực là một tay cáo già, cái gì cũng hỏi tôi rằng thì là mà ý thế nào, muốn thế nào. Lúc đầu, tôi mắc câu, thật thà tôi đây chẳng biết hoặc thế này thế nọ có được hay chăng. Qua mấy bận, tôi phát hiện ông cho tôi ngồi đu quay, một hồi về trúng điểm xuất phát, và lựa chọn cuối cùng đúng rụp ý ông luôn.

Chuyện với tôi thực cũng chẳng sao vì rốt ráo đến cùng, tôi chẳng có nguyên tắc thẩm mỹ quái gì để mà sắc này màu nọ, hoặc không thì nhiều món đồ thời bốn chấm không gặp kẻ quê mùa dùng đồ thời đại cơ khí hoá như tôi ngơ ngơ ngáo ngáo nhìn chẳng ra công dụng thì hỏi tôi đúng là sờ đầu gối. Vậy nên giờ khi được hỏi, tôi sẽ nhe răng ra cười, không ý kiến ạ.

Còn lại, đối với đồ ăn, trừ mấy giới hạn đã thành nguyên tắc, kiểu như không hoan nghênh đồ ngọt hay đồ béo, thì đến lượt tôi đi vòng vòng. Mà đấu trí này cũng chẳng phải vì đồ ăn thức uống. Nó giống như chơi trò giết thời gian, làm cho ta đây bận rộn, thì đúng hơn.

Đó là liên quan đến những gì được mua, được sắm cho nhà, cho bếp.

(3)

Còn liên quan đến dọn dẹp, tôi phát hiện ra chuyện này hay.

Một số thứ tôi sẽ để riêng ra, rình kha khá độ thời gian thì nghiêm túc phi thường trình bày ý kiến, rằng thì là mà chúng mốc meo đấy rồi mà đâu có được dùng, rằng thì là mà thế thì mình cho đi nhá.

các tâm trạng :-)))
Một số thứ khác tôi sẽ tuyệt đối không động đến, kiểu như dây rợ đồ điện tử, các món đồ gia truyền nordic/viking tổ tiên của bạn đời, hay các món đồ gốc rễ từ Phi qua Á cho tới giờ vẫn nguyên trong bọc chưa được tháo dỡ.

Còn lại một số thứ siêu nho nhỏ và siêu vớ vẩn, siêu vô thưởng vô phạt nếu không nói là siêu vô tích sự, tôi sẽ thẳng tay cho bay vô thùng rác. Kiểu như hôm nay, chỉ mới dọn đúng một cái tủ âm tường trong nhà vệ sinh, tôi tìm thấy ba bốn cái chun đã mục, một bánh xà bông Roger & Gallet có vẻ là đồ cổ, một lọ dầu gội mini rỗng không, một dây kẹo ngậm chảy rỉ nước từ giá trên xuống giá dưới, gần chục cái vỏ dao cạo máy, dăm bảy túi giấy tiệt trùng giờ mở ra chắc đã khô kiệt và một túi Kleenex nhỏ chỉ còn hai miếng đã ngả vàng nâu. Những món như vậy thì hẳn không cần hỏi han ý kiến gì, nhể :-)))

(4)

Tin tức về con virus chết tiệt vẫn không có gì là sáng sủa. Và tôi vẫn sợ chết, bám chặt cái cớ bị các cơn đau hành hạ để ở riết trong nhà.

Trong các khúc đoạn thời gian của ngày, tôi tìm ra những mẩu vui nho nhỏ mơi mới trong các đối thoại và hành động liên quan đến chọn đồ và dọn nhà.

Bất đắc dĩ đóng vai một bà nội trợ tay mơ, tôi gọi những câu chuyện này của ngày là một cách hay để làm cho mình bận rộn, làm cho mình có cảm giác à ta đang sống :-)))

mặt kệ này đảm bảo mai sẽ lỉnh kỉnh vài món mới :-)))
nếu cái gì cũng không bỏ được thì em cho chúng chạy vòng vòng :-)))
ghế cho em bé, giờ làm kệ treo mũ vậy :-)))

2 nhận xét: