Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

ponzu sauce - trong chai và tự làm

(1)

Tôi biết đến ponzu sauce lần đầu là trong món đậu phụ non/mềm ăn lạnh với bạn nước sauce này. Sau đó, trong bếp nhà Hà Nội, hay làm hơn cả không phải là món đậu phụ mà là mỳ soba trộn tùm lum. Và thường thì với hoàn cảnh có chăng hay chớ, mỗi lần tự làm ponzu sauce là một lần công thức lại thêm chút méo tròn do hoàn cảnh.

Về cơ bản, hỗn hợp trộn gồm:
- 2 thìa súp nước tương lạt
- 1 thìa súp dấm gạo
- 2-3 thìa súp nước cốt chanh vàng lemon (không có thì dùng chanh xanh lime cũng được)
- 1 thìa cafe dầu mè (tôi thích loại sậm màu đậm đà)

Đó là công thức nền căn bản. Còn nước sauce cho các món mỳ trộn thực có thể thêm bớt tý chút gia vị này gia vị nó từ gừng qua tỏi tới các vụn ớt khô, như trong món miến/mỳ soba trộn tôi và TL thi thoảng vẫn làm trong bếp nhà Hà Nội.

(2)

Từ hè năm trước sang năm nay, tôi mắc thói lười sau khi phát hiện đã có sẵn ponzu sauce đóng chai hai loại cả trong lẫn sậm màu trong tủ lạnh nên rất ít khi tự làm món chấm này.

Thêm vào đó, dư thời gian nghịch ngợm trong bếp, tôi cũng học được hay tự thử sai và rút kinh nghiệm được vài cách sử dụng ponzu sauce.

Không chỉ cho món mỳ trộn, ponzu sauce có thể tham gia thành phần nước sauce tham gia vào chảo chiên/nướng mấy món sườn heo hay thịt bò. Rồi nữa, trong món miến trộn kiểu Hàn Quốc, trên chảo nóng với hỗn hợp trộn miến cùng rau củ quả chi chi, ponzu sauce có thể kết hợp cùng nước tương được rưới liền trực tiếp chứ không phải là đợi món bày ra đĩa/bát lớn thì mới đóng vai nước trộn.

Đó là chưa kể cho vài món chấm rau củ quả luộc, vời chút ponzu sauce cũng vô cùng lợi hại, như trong món bí ngồi hấp/luộc chẳng hạn.

ponzu sauce đóng chai - loại trong và loại sậm màu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét