Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

bắp bò hầm củ cải vị gừng-curry và ngũ vị hương lạt

Món thử nghiệm, không tệ mà cũng chẳng quá hay để con giời trong bếp lên cơn hoan hỉ và tức thì ấp ủ âm mưu mần tiếp.
bắp bò hầm củ cải với hot ginger curry và five-spices powders

Note ghi lại để sau này có dịp sẽ làm lại món, không phải là với phần thịt bắp chắc giòn sần sật mà là với diềm thăn bò, đảm bảo sẽ không tệ chút nào :-)))

- Bò thái miếng như ý - chú ý là thái lớn chút vì sau miếng thịt chín sẽ ngót lại không ít - rồi ướp với mắm, xì dầu, bột muối tỏi lấy đậm; chút xíu tiêu xay và quan trọng nhất là bột nghệ lấy sắc cùng bột curry và ngũ vị hương lấy hương lấy vị. Lần này có chút đặc biệt là tôi dùng bột curry gừng Hot Ginger Curry Powder vừa mới được khui sau khi đã ngủ yên trong tủ đồ gia vị từ rất lâu, và cũng thêm chút xíu đường nữa. Tôi ướp thịt từ cuối sáng vắt sang giờ nấu cơm chiều.
- Củ cải mọi khi làm mấy món kho tôi có thói quen xắt khúc, xóc muối hạt để đó cho thấu rồi sau vắt kiệt nước. Lần này chỉ đến giờ bắc nồi tôi mới lấy ra nạo vỏ, xắt miếng.
- Hành tây đến giờ nấu lấy ra nửa củ lớn xắt hạt lựu.
- Chút dầu ăn.

Nguyên liệu đã sẵn sàng, bắc nồi làm nóng, cho chút dầu ăn vào chờ sủi thì xào hành tây ở nhiệt trên trung bình chừng 4-5 phút. Hành chín mềm, thơm thì cho thịt bò vào xào ở lửa lớn khoảng 5-7 phút. Tiếp theo đó là cho củ cải vào đảo nhẹ tay cho lẫn đều với thịt bò, nước chêm xâm xấp chờ nồi sôi chừng 5 phút thì đây vung để lửa nhỏ, đun liu riu trong khoảng một giờ.

Củ cải ngọt lừ, mềm mà vẫn nguyên khối, ăn rất thích. Thịt bò bắp thơm, ngấm gia vị, có chút sần sật cũng không tệ chút nào. Chút nước kho sền sệt làm tôi nhớ đến đĩa cơm curry ở quán Nhật yêu thích ở Hà Nội. Cạnh vị đặc biệt của bột gừng-curry không thiếu phần thoang thoảng của ngũ vị hương.

Nhưng rất thực thà mà nói, thịt bò bắp chắc với củ cải mềm đối với tôi xét về vị ổn bao nhiêu thì ổn nhưng xét về tương hợp texture thì rõ ràng có chút gì đó chênh lệch kỳ kỳ, nhất là khi trong đầu tôi đã hằn nếp món củ cải kho thịt ba rọi kiểu Nhật bạn nào bạn nấy nguyên khối đấy mà lại mềm rục như là một chuẩn quy chiếu :-)))

Vì thế nếu bữa nào kiếm được phần diềm thăn bò mềm mềm, beo béo chút, tôi sẽ làm lại món này xem sao. Thêm nữa, tôi nghĩ cũng đã tới lúc thoát-ngu trong bếp, bắt đầu học cách sử dụng nồi hầm, nồi nấu chậm để làm món hầm kiểu này. Ở cả bếp nhà Hà Nội lẫn ở đây, tôi đều quen thói ỷ lại TL hay bạn đánh chén mỗi khi phải loằng ngoằng động chạm đến những món đồ bếp không quen thuộc. Bình thường chuyện này cũng chẳng có mấy to tát, nhưng khi động đến cái miệng và cái dạ dày, thì xem ra tinh thần ăn uống hoàn toàn có khả năng áp đảo mọi sự ù lì, chấp bám vào thói quen thường nhật, hỉ :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét