Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

ba rọi kho củ cải kiểu nhật - phiên bản "giãn cách"

ba rọi kho củ cải kiểu Nhật - thịt mềm, vị dịu
phần thịt ăn vã chơi
củ cải và nước kho trộn cơm và miếng lớn
(1)

Một trong những niềm vui hiếm hoi của những ngày giãn cách này đối với tôi là thi thoảng bày đặt phiên bản "giãn cách" cho mấy món quen thuộc trong bếp nhà.

Lần này nhân tiện ké phần củ cải từ chỗ rau dưa để muối của TL, lại thừa mấy đầu mẩu cà rốt thì tôi bày đặt ta đây kho ba rọi củ cải kiểu Nhật. Món ba rọi kho củ cải bếp Nhật trước nay trong bếp nhà tôi làm theo hai cách, tự biên tự diễntheo gợi ý của TA. Cả hai cách đối với tôi đều ổn. 

Nếu so với món kho Tàu bếp Việt, bếp Hoa đậm đà vị nào ra vị nấy thì ba rọi kho theo lối Nhật có nét dịu và nhẹ thú vị riêng. Món làm kiểu này tôi thấy ăn vã chơi đầu bữa là hay ho nhất. Còn phần nước kho nhiều và củ cải trong nồi kho, cứ là trộn cơm, thêm xíu ớt hiểm, lại thêm xì dầu đậm mặn, có thể là hơi thô lỗ nhưng mà ăn đảm bảo ngon :-)

(2)

- Củ cải xắt khúc, xóc muối để sang bên ít nhất là nửa giờ. Bữa nay bếp nhà căn hộ có được mớ củ cải nguyên cây TL đặt mua từ trang trại Mộc Châu để muối dưa, củ tháu dài và vị hăng còn giữ được bảy tám phần phong vị cây rau củ cải ngày xưa. Tôi ké phần, có được hai thân củ xinh xinh như vậy.
- Cà rốt củ hình thù quái dị, phần thẳng thắn tôi dùng cho món cuốn, còn lại thì để cắt đoạn cho vào nồi kho.
- Hành tây nửa củ bự, nếu tính theo đơn vị củ bằng nắm tay thì tương đương một củ.
- Mấy miếng kombu.
- Đường phèn non một thìa súp.
- Rượu nấu bếp Nhật.
- Muối hầm.
- Xì dầu tôi dùng kết hợp hai bạn: Kikoman chai nhựa tự nhận mình là special fragrance và chai thuỷ tinh tự phong premium dark [soy sauce]
- Và dĩ nhiên không thể bỏ qua nhân vật chính: ba rọi. Dẻo thịt mua ở siêu thị, có độ rộng khiêm tốn quả rất khó cắt miếng. Tôi tạm hài lòng với các miếng nhỏ cỡ bao diêm Thống Nhất.

Tất cả nguyên liệu chỉ vậy. Không hồi chẳng quế cũng không gừng, tiêu, tỏi, hành hương chi chi hết.

(3)

Nguyên liệu là vậy, trong thời gian chờ củ cải đặm muối thì thong thả toi áp chảo cho sém các miếng thịt ba chỉ. Đại khái là lửa để ở mức thấp nhất, cứ kiên nhẫn chờ cho tới khi sắc nâu vàng xuất hiện.

Tới lúc đó, kiếm cái nồi - được nồi đất là thích nhất, bữa nay vì thịt chỉ có chưa đến mươi miếng nên tôi lười đụng chạm, dùng luôn cái nồi inox cho khoẻ - rồi đun chảy đường phèn trong khoảng 5-7 phút.

Cho thịt vào nồi đường chưng, bổ túc liền tay xíu xì dầu đậm, muối hầm cùng rượu nấu Nhật và đảo một lượt. Sau đó thì cho hết các nguyên liệu vào và để nước xâm xấp đun tới sôi - nhớ là củ cải phải rửa qua một lượt cho sạch phần nước muối mặn tiết ra.

Chờ nồi sôi một hai phút, chỉnh lửa về nhỏ liu riu đun thêm chừng 40 phút.

Món thành phẩm không có sắc màu nổi bật như mấy món kho ta kho Tàu. Thịt thơm thoang thoảng hài hoà các tầng vị từ ngọt dịu qua nhàn nhạt muối của nước tương. 

Miếng thịt cho vào miệng mềm có mềm, dẻo có dẻo. Ăn vã chơi thực là rất thích!

(4)

Nếu ai hỏi tôi và bảo tôi lựa chọn giữa mấy phong cách kho ba chỉ/ba rọi, tôi thực khó trả lời. 

Tôi nghĩ, tất cả là tuỳ mùa rau củ quả, tuỳ tiết trời nóng lạnh ra sao, tuỳ tâm trạng từ người ăn qua kẻ nấu, và quan trọng hơn hết thảy là tuỳ vào tình hình bếp nhà ta hôm nay có gì.

ba rọi kho củ cải kiểu Nhật
nhìn nồi này chẳng rõ thịt kho củ cải hay củ cải kho thịt :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét