Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2021

vì kinh giới mình nấu riêu giả cua

bún riêu "giãn cách" ngẫu hứng
(1)

Bình thường, món được nấu là do người nấu và người đánh chén nghĩ mình muốn ăn gì, cần ăn gì rồi theo đó đi chợ, nấu và ăn.

Hoàn cảnh giãn cách làm cho logic nấu nướng lộn tùng phèo. Không ít lần, vì tiếc rẻ cái này, vì còn thừa cái kia mà món [mới] cho bữa tiếp theo được quyết định. Gọi là bếp leftovers cũng được, gọi là bếp hiệp hai - second round cũng chẳng sai, rồi chi chi nữa nào bếp tận dụng, nào bếp tranh thủ...

Bữa tối ăn bún riêu "giãn cách" với không một mảy may cua của chúng tôi hôm nay chính là như vậy. Mớ kinh giới tôi mua bữa trước cho món nộm rau muống, dùng hết non nửa, còn lại cho hộp để tủ mát. Nghĩ bỏ thì xót, à vậy mình làm bún riêu cua. Món do TL ra tay từ A đến Z. Tôi chỉ việc đánh chén và ghi lại note nhớ này.

(2)

Nước canh riêu "dzỏm" không tính nước - đương nhiên rồi, có tham gia của:

- cốt gà cô đặc (hộp đỏ chót của Nhật)
- bột cá (cũng Nhật)
- mắm tôm - tôi hỏi TL xuất xứ đâu, trả lời là được cho, không rõ, nhưng biết là ngon
- mực khô
- đầu và vỏ tôm - phần nõn thịt đã được bóc để làm món cháo hải sản "giãn cách" trưa nay
- hành hương
- cà chua chưng vừa cho nhan sắc vừa cho vị chua ngọt dịu - TL dùng cả trái cà to và cà chua bi hồng hồng, cho sắc đỏ tươi rất đẹp
- quả dọc - lấy từ tủ đông
- dấm táo Heinz - mà chúng tôi tự lừa phỉnh bản thân là họ hàng với dấm bỗng
- ớt chưng dầu Lao Ganma lấy màu

(3)

Gạch cua được làm từ:

- thịt heo xay siêu mịn
- đậu phụ loại thường (cứng) bóp/dằm nhuyễn
- trứng gà
- thịt tôm nõn luộc giã/xay nhuyễn
- thịt tôm khô xay mịn
- mắm tôm

Trộn đều các bạn này, vo viên rồi dùng thìa gạt tạo dáng thả vô nồi nước dùng, đợi tới lúc các viên mọc/gạch cua dzỏm này nổi lên thì vớt ra.

(4)

Món làm đã dzởm dzít với gạch giả cua rồi, sang đường bún và rau cũng thập phần thiếu sót.

Bún là tay bún khô cuối cùng trong bếp nhà được chần chín. Rau chỉ vỏn vẹn hành hoa, kinh giới và hành tây.

(5)

Thiếu thốn là vậy nhưng bát bún riêu tối nay đối với tôi thực là ngon.

Nhà không có ớt tươi, chúng tôi dùng xíu tương ớt Tabasco, thích chua lại thỉnh luôn chai Heinz dấm táo. 

Thịt gạch cua hẳn là do vụn tôm khô cho chút cảm giác lạo xạo. Lại hẳn là nhờ mắm tôm cũng như thịt tôm nõn tươi và khô mà thoang thoảng vị gạch cua không phải là không có.

Nước canh riêu ngọt, lại có chua dịu và hài hoà từ dọc qua cà chua tới dấm táo. Màu sắc thì khỏi chê, chẳng dầu điều bát canh vẫn hồng hào tươi tắn như tô bún riêu cua đích thực nhà làm trước nay.

nước canh riêu giả cua

gạch giả cua từ thịt heo, trứng, tôm và đậu phụ

hàng bún riêu đắt hàng: xơi bát thứ hai :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét