Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

carrot salad dressing phiên bản giãn cách: chớ ngại, cứ thử đi

carrot salad dressing "giãn cách"
với mắc-cọp thay táo
và chanh đào thay lemon cùng lime

Công thức làm carrot salad dressing có nhiều, bản thân tôi khi làm món sauce trộn rau này cũng không quá khư khư bám chấp ý niệm đây mới là chuẩn, kia mới là tốt. Nhưng hôm nay, mức độ "điên điên" của tôi còn tăng thêm một bậc. Và như mọi khi, tôi có lý lẽ rất chính đáng: vì hoàn cảnh nó thế.

Giãn cách ở tịt trong nhà thì lấy đâu ra chanh vàng-lemon. Chanh xanh Limca đặt mua ở trang trại trên Mộc Châu đợt trước còn một trái thì xem ra đã uể oải. Tôi đành dùng tạm bạn chanh quê - lai chanh đào là quà từ con bé bán nhờ hoa quả trước cửa nhà Hà Nội. Chanh đó thơm lắm nhưng là cái vị quê nhà dân dã chứ không phải thơm hay chua đồng vị với đám họ hàng ngoại quốc của nó.

Tương tự, dấm gạo ngon nhà lâu nay đâu có. Bình thường tôi tạm hài lòng với dấm gạo Ajinomoto vì không tìm được mấy bạn cùng họ xứ Hàn xứ Nhật như ý, nhưng giờ đến cả cái chai có tên sặc mùi công nghiệp này tôi cũng không có nốt. Lựa chọn duy nhất của tôi ở siêu thị dưới tầng toà nhà là dấm gạo Trung Thành, nhưng thực thà mà nói với cái sự chua gắt của nó, tôi không dám dại dột dùng tới vì sợ làm hỏng món carrot salad dressing bất quy tắc của mình ngày hôm nay. Giải pháp có vẻ ôn hoà là dấm táo Heinz, coi như có chữ táo bổ khuyết phần nào cho cái sự thiếu trái táo trong thành phần nguyên liệu xay đi :-)

Hành hương nhà vẫn còn, nhưng tôi luôn tự nhủ phải tiết kiệm. Vì thế, khi xay các nguyên liệu làm nước sauce, bên cạnh xíu hành hương, tôi dùng nhiều hơn lại là hành tây.

Bữa nay tôi dùng mật ong tạo ngọt.

Và đặc biệt nhất là để thay cho táo vốn nhà cũng hết, tôi dùng mắc-cọp.

Máy để xay nguyên liệu làm nước sauce là cối xay cầm tay Braun. Động tác làm món của tôi bây giờ cũng đơn giản hơn rất nhiều so với những lần lọ mọ trong bếp nhà biển.

- Thái nhỏ cà rốt, hành tây, hành hương, mắc-cọp và bằm gừng rồi thả hết vô cối
- Cho tiếp xíu mật ong, tamari - nước tương chay, xíu nước tương Kikoman, chút nước lọc, xíu dầu mè, dấm táo Heinz và nước cốt chanh ta

Rồi chạy máy roèn roẹt vài lượt. Thế là xong!

Rau trộn salad nguyên gốc vốn phải là iceberg lettuce giòn xồm xộp và lạt vị giữ vai chủ đạo bữa nay lại hoá thành cải rocket cay xè. Thêm vào có cà rốt thái sợi, hành tây thái lát mỏng và mấy trái cà chua bi bổ dọc thân quả.

Có lẽ vì sự thống trị của rocket nên món rau trộn rưới carrot salad dressing hôm nay của TL và tôi có chút đặc biệt. Rau rocket gặp dầu olive sẽ trở nên mềm mại, dịu dàng, bớt hăng bớt cay. Ngược lại khi được bầu bạn với nước sauce sắc vàng sắc đỏ này, các lá cải lại trở nên thêm phần hung hăng, đáo để. Đại khái là ăn thì ngon đấy, nhưng có chút hài hước!

Dù thế nào tôi vẫn cứ là vui thích và hài lòng. Vì mỗi lúc xem ra tôi cởi mở hơn với các công thức bếp núc, không ngại thiếu này sót nọ mà cứ thử xem sao và nếu may mắn thì món làm ra tính vẫn là ổn đi :-)))

linh hoạt thời giãn cách:
mắc-cọp thay táo, chanh đào thay lemon và lime

rau trộn carrot salad dressing: cải rocket, dưa leo giống Nhật,
cà rốt, hành tây và cà chua bi

carrot salad dressing với rau củ quả có gì xơi nấy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét