Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2021

nhật ký trồng hành hoa mùa giãn cách

ngày thứ 3: hành từ từ đứng dậy, cắt tỉa bỏ phần lá úa vàng
Tôi không thích lắm cái mạng nhện và các thế giới "ảo" mà nó tạo ra. Nhưng đúng là các ghi chép xung quanh chuyện bếp này của tôi là dựa vào nó, và nhiều điều tôi học được cũng là từ nó hay nhờ nó.

Với chuyện trồng hành lá, ở Mỹ sau khi lấy kha khá phần lá xanh đánh chén, tôi chăm chăm ngâm các thân hành còn lại trong nước chờ rễ ra dài ngoẵng thì vùi các bạn ý vào đất. Sở dĩ làm vậy vì hành tươi mua về thường là đã bị cắt bén rễ chỉ có lún phún chút đầu trắng, phải đợi ba bốn ngày ngâm nước thì mới có rễ ra cứng cáp. Còn thân hành đã vùi đất, kiên nhẫn chờ đợi gần một tháng là sẽ có một chậu hành tha hồ thu hoạch phần lá làm món này món nọ. 

Hành mua ở siêu thị thời Hà Nội giãn cách, tôi nhìn thấy cả bó tướng trong một túi có đâu chừng chục bó như vậy, vì không muốn ở lâu trong không gian cửa hàng thì hỏi cô phụ trách, chị mua nguyên bọc có được không, hay phải mua từng bó nhỏ đã được bọn em bọc nylon và dán nhãn ghi giá tiền. Cô kia bảo, chị lấy đi, chị lấy đi. Rồi lại thêm câu, bọn em vừa mới nhập, phải mấy ngày nữa mới có hàng về tiếp. Tôi nghĩ rất nhanh, hành nhiều thế này, mình có lấy bó bự thì cũng chẳng ảnh hưởng đến khách hàng khác, thế là làm một ôm tính ra gần 1 ký.

Lần đầu tiên trong đời, tôi mua nhiều hành hoa đến vậy. Chia cho Chị MA một nắm to rồi, nhìn lại vẫn nhiều quá. Lơ mơ nghĩ, hay là mình chưng dầu hành, nhưng chưa làm đã muốn bàn lùi. Vì vào tiết trời nực tháng 8 thế này, tôi chẳng thấy món chưng này có nhiều hấp dẫn. Tưởng tượng vào mùa đông mà xem, có hành chưng rồi làm bánh trái hay bún chan món này món nọ, như thế mới thích hợp à :-)

Nhẩn nha một hồi, à mình trồng hành. Cầu cứu bác gúc-gù thôi.

Thế là tôi mới biết trồng hành cứ thế nguyên cả một đám, chừng dăm bảy thân hành chụm lại với nhau. Thế là tôi mới biết, để trồng thì phải tỉa gọn ghẽ phần râu - rễ hành dài ngoẵng kia. Thế là tôi mới biết, hành cứ phải là yên tâm để nằm rạp rồi chờ các bạn ý sẽ tự động đứng dậy.

Giờ sang ngày thứ ba kể từ khi tôi với nhiều tiếc rẻ nhưng cuối cùng đã mạnh dạn dùng hơn nửa ký hành tươi cho sự nghiệp trồng hành trong vườn hiên nhà căn hộ.

Tôi nhất thời không quan tâm đến mùa thu hoạch tương lai. Đơn giản việc trồng hành đối với tôi đã đủ vui rồi mà :-)))

người ta rắc trấu, tôi lấy trộm nắm rơm khô
của lão Tiên sinh để cắt nhỏ vùi đất

TL chê đất "đểu" - nhưng giãn cách thế nào biết làm sao

ngày 1: trồng xuống, xuôi một chiều

nhiều hành quá, chia cho Chị MA một nắm

ngày thứ 2: ngả rạp nhưng không đáng lo

phần lá hành úa bỏ đi: chờ khô thì vùi lại vào đất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét