Thứ Ba, 17 tháng 8, 2021

vườn-liệu lý: vườn hiên nhà căn hộ

một ông [thần] và một bà canh gốc lựu
Trong mớ cây rau gia vị mua ở Chợ Bưởi được trồng trong các chậu nhỏ, chỉ còn húng quế là trụ vững. Đám còn lại đã đi đời nhà ma hết lượt. Tôi đang hồi hộp chờ xem mấy cành tía tô và kinh giới ngâm trong nước liệu có cho rễ không. 

Cây mua về trồng là thế. Còn cây mang từ vườn nhà Hà Nội lên thì dọc mùng vẫn lừng khừng, cây lá chua Thanh Hoá bị nấm trắng đã từ trần. Chỉ có lá lốt là tưng tửng chẳng rõ là lùi hay tiến trên con đường sinh trưởng tự nhiên của nó. Lạc quan hơn cả là hai gốc nghệ, một lớn một nhỏ đều lộ ra phần búp non xanh vô cùng tươi mát.

Còn về các cây ớt nảy mầm từ hạt hay những thân gừng non từ mấy đầu mẩu gừng lẻ tôi vùi liều trong đất, kết quả mấy tệ. Tôi chưa biết làm thế nào với đám cây ớt con, có lẽ chờ các bạn này cao thêm tý xíu. Còn về các nhánh gừng nhú dài hơn chục cm, vấn đề to là trước đây tôi chỉ lấy đất đầy có non cái chậu, xem ra giờ đất như vậy không đủ dinh dưỡng để nuôi cây non.

Vườn hiên nhà căn hộ từ mấy ngày nay có chút mới mẻ. Vụ trồng hành xanh của tôi xem ra thành công. Đám cây mùi tàu mới xin được sau đôi ba ngày vùi trong đất có quá nửa bắt đầu thích ứng điều kiện sống mới và để lộ phần lá non xanh mướt. 

Đặc biệt là tôi đang thử nghiệm ủ vài loại rác rau, bất chấp thiếu đủ đường từ men vi sinh qua vôi và vỏ trấu hay rơm rạ. Rác rau một số loại tôi chịu khó cắt, bằm thật nhỏ rồi cứ một lớp rác đó lại thêm vào một lớp đất rồi tưới nước làm ẩm cho mau ngấu. 

Vì đằng nào tôi cũng thuộc cái giống người không mát tay với cây và với việc làm vườn, nên câu chuyện về vườn hiên nhà căn hộ đối với tôi có ý nghĩa và vai trò "vườn-liệu lý" - cho đường tinh thần - hơn là một hứa hẹn thu hoạch rau củ quả hoành tráng như nhiều bà nội trợ thành phố đang sở hữu các thùng xốp nhỏ hay giá trồng cây hoành tráng ở các góc ban công hay sân thượng đâu đâu :-)))

Trước đợt giãn cách, tôi để ý mỗi lần S lên dọn nhà thì đều nán lại ngồi nghỉ ngơi, đôi lúc là rủ rỉ chuyện này chuyện nọ. Quen ở nhà hiu hiu quạnh quạnh và không có thói tám chuyện, mới đầu tôi có chút khó chịu. Nhưng rất nhanh tôi nhận ra một điều. Đó là S rất có lý khi. nói việc chăm đám cây, dù lớn hay nhỏ, đem lại sự xoa dịu, an ủi tinh thần.

Tự dưng tôi thấy yêu hơn cái vườn nhỏ của mình. Rồi thêm cảm giác hoan hoan hỉ hỉ, vô cùng thành tựu nữa!

ngắm nắng đầu ngày

chậu hành xanh mới trồng - ngày 5

vỏ đầu mầm giá đỗ giờ cho cây con

bã ép cải kale, táo xanh và dưa leo
chờ tãi ra rồi ủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét