Thứ Năm, 26 tháng 8, 2021

thẻ mua hàng hoá thời giãn cách

(1)

Lần thứ ba chúng tôi được phát "phiếu đi chợ".

Tôi đem phiếu cũ và phiếu mới ra so sánh, khác nhau nho nhỏ nhưng xem kỹ thì cũng là đáng kể ra phết.

(2)

Đợt giãn cách 1: Thẻ đi mua hàng thiết yếu trên địa bàn phường, 6 ô trên một tờ A4

- Ghi sẵn ngày cố định 5/6 phiếu, thông tin cá nhân yêu cầu có tên, địa chỉ, tổ dân phố và số điện thoại
- Ghi chú rõ ràng chỉ mua hàng trong phường, thế nên Chợ Bưởi có sát cạnh mò vào thảo nào cũng bị đuổi ra :-)
- Tôi dùng 3/6 thẻ đó.

Đợt giãn cách 2: Phiếu đi mua hàng thiết yếu, 6 ô trên một tờ A4

- Ghi sẵn ngày cố định trên 5/6 phiếu. Ngoài các thông tin cần điền như đợt 1, có thêm yêu cầu về số CMNH/CCCD/Hộ chiếu
- Không thấy ghi chú chỉ được mua hàng trên địa bàn phường, tôi không thử mò sang Chợ Bưởi nên không chắc làm vậy có được không.
- Tôi dùng 1/6 thẻ đó.

Đợt giãn cách 3: Thẻ mua hàng hoá, chỉ còn có 4 ô trên một tờ A4.

- Tất cả thông tin ngày đều trống trơn. Nhưng lại có ghi chú rõ về thời gian có thể áp dụng: các ngày thứ 3, 5, 7 và chiều Chủ nhật; cũng như giới hạn sử dụng: không quá 2 lần/tuần.
- Trên phiếu ghi rõ giới hạn địa bàn mua sắm: tại các cơ sở kinh doanh hàng hoá thiết yếu trên địa bàn phường và phường giáp ranh trong quận Ba Đình.
- Tôi chưa dùng đến phiếu này. Nhưng vừa mới nhận thức là Chợ Bưởi thuộc phường Bưởi, mà phường Bưởi thì nghe đâu thuộc quận Tây Hồ, vậy nên xem ra khó mà chui vào đó được :-)

(3)

Mà hay nhá, hôm nay khi tôi cùng TL kéo xe chở hàng xuống tầng để lấy hàng đặt là chục trái bưởi, trên đường trở về toà nhà từ chỗ cổng lớn dẫn vào khu dân cư, TL níu tay tôi bảo, chậm thôi, tranh thủ được đi bộ này, được hít thở khí trời này... 

Lúc đó tôi nhớ ra bốn cái phiếu đi chợ của đợt giãn cách này. Thế là quay sang gạ cô em, có dám không.

Cái ý hơi khùng khùng điên điên, và có phần vô trách nhiệm nếu xét từ phương diện công-dân-tính nữa, là hai chị em mỗi tên một tờ phiếu. Địa chỉ nhà cứ ghi phòng tầng lầu trên phòng tầng lầu dưới, đảm bảo là hai hộ hai người khác nhau. Ai hỏi tại sao chúng mày đi chung thì bảo, dạ xe máy nhà cháu hỏng nên đi ké ạ :-)

Tất nhiên là đó chỉ đơn thuần là một ý nghĩ, một câu đùa. Vì không tính tôi mơ mơ màng màng lúc lên cơn sợ hãi, lúc lại lên cơn kệ-mịa-đời mà hoá thành bất cần thì TL vốn thường trực rúm ró sợ cái này dè chừng cái kia, đảm bảo có cho tiền gán bạc bảo đi chợ cũng dứt khoát không đi đâu à :-)))

(4)

Quay lại chuyện mấy cái thẻ đi chợ của đợt giãn cách thứ 3 này, dù số lần bị giảm thì tôi vẫn cứ gọi là hoan nghênh phường ta, để cho nhân dân được chủ động tính toán thời gian chợ búa đặng sao hợp hoàn cảnh mỗi nhà.

Thi thoảng trong tôi dấy lên một cảm giác khó chịu vì những hạn chế trong sự đi lại mua bán. Tôi biết là cái ích kỷ đó của bản thân thật là xấu xí, thật là gớm ghiếc nhưng sự thật đúng là vậy, tôi cũng chẳng muốn che đây gì những xộc xệch cảm xúc đó. Và mỗi lần như vậy, tôi rất mau tự nói với bản thân, hãy nghĩ đến những bà con ở Miền Nam, ở Sài Gòn. 

Hy vọng mọi chuyện từ từ được kiểm soát và bình ổn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét