Chủ Nhật, 15 tháng 8, 2021

không đông pha chẳng mao chủ tịch: kho tàu thôi thì

thịt rẻo ba rọi mua theo khay ở siêu thị, 
đường cắt các miếng nhỏ không được như ý
(1)

Nhà hết hành xanh. Tôi ngâm nga nghiên cứu công thức ba rọi kho mang tên Chủ tịch Mao, nghĩ chán chê rồi thì quyết định, cái ăn cứ là nhất, xông pha phong cách ninja mò xuống siêu thị dưới tầng trệt toà nhà để mua hành về làm món.

Trở về nhà với bốn bịch kẹo cứng và một lốc pin, phải một hồi sau tôi mới nhận ra sự đãng trí ngớ ngẩn của mình.

Cứ thế mà món ba rọi kho tàu lần này được bắt đầu với sự thiếu vắng bạn hành hoa.

(2)

Về đại để, tôi quay lại với công thức món kho Mao Chủ tịch trên The Wok of Life

Còn lại, có những sắc thái khác biệt do hoàn cảnh giãn cách:

- dùng hai loại rượu nấu bếp Nhật thay cho rượu nấu bếp Hoa
- không có ớt khô bếp Hoa, dùng ớt tươi bếp Việt
- nước tương chẳng cầu kỳ hắc xì dầu chi chi, một Lee Kum Kee nhãn ghi thượng hạng và một Kikoman tự nhận hương đặc biệt
- cạnh tiêu trắng, tôi dùng thêm tiêu đen, và cả hai bạn này được giã rối chứ không để nguyên hạt
- và đặc biệt lần này có thêm 4-5 hạt xuyên tiêu - yếu tố bếp Hoa thực sự

Nồi thịt kho sôi lớn thì được đun liu riu. Thịt chờ nguội xíu, lấy ra đĩa đặt cạnh mấy khoanh bánh chưng TL gói hôm trước. Thịt mềm, phần mỡ cho vào miệng tưởng cứ thế tự nhiên tan biến. 

Không Đông Pha cũng chẳng Mao Chủ tịch, món kho tàu hôm nay tôi gọi là thôi thì thuận theo cái hoàn cảnh. Mà xem ra xoay xở vậy kết quả cũng không quá tệ đi!

chết vì ngọt, mua được kẹo quên luôn hành lá

bánh chưng chiên qua với thức kèm là thịt kho tàu "thôi thì"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét