Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

nộm rau muống - note ghi hoàn thiện

nộm rau muống
(1)

Vì bữa trưa nay ăn cháo hoa nên tính đường rau củ có sẵn trong nhà - đậu cô-ve và bí xanh - không mấy hợp, lại theo đề nghị của TL, tôi chạy xuống siêu thị tầng trệt toà nhà tìm rau muống với ý định làm một phần nộm rau ăn cạnh món cháo.

Siêu thị cuối sáng có chút lạ với lơ thơ ba bốn vị khách. Thịt khay vài chục ngồn ngộn. Rau xanh phong phú dồi dào chẳng kém. Chỉ có điều, riêng nhà muống, còn nhõn ba mớ, ngày xuất đều là ngày 4. 

Rau thân trắng mềm thuôn thuôn dài trông vẫn còn nhiều phần nhan sắc. Bình thường tôi hẳn sẽ bĩu môi bỏ qua, nhưng hôm nay thì có chút băn khoăn đứng trước quầy rau suy nghĩ. Mà nghĩ cũng chẳng được bao lâu, một cái tay thò ra trước mắt nhặt một mớ, lại một cái tay nữa và biến mất khỏi tầm mắt của tôi một mớ. Không nghĩ nữa, tôi nhặt mớ rau cuối cùng cho vào giỏ hàng.

(2)

Chuẩn bị cho món nộm rau muống có hai việc vất vả hơn cả là nhặt rửa rau và bóc tỏi tép.

- Rau nhặt bỏ cuống và bỏ gần như hết sạch phần lá, rửa sạch rồi để ráo. Vì mớ rau này xem chừng non và giống rau thân trắng vốn mềm, thay vì chẻ dọc thân thành bốn thành sáu sợi tôi chỉ đơn giản là mỗi cọng rau thì vuốt nhẹ lưỡi dao nhỏ xẻ đôi

- Rau gia vị kèm cho món nộm gần như là chay này có mấy lá và ngọn kinh giới

- Ớt tươi nhà không còn, tôi dùng tạm ớt khô làm kim chi Hàn Quốc. Thực thà mà nói thì tôi nghĩ ớt bột khô đó cho sắc đẹp nhiều hơn là cho cay. Cảm giác này có chút chủ quan vì lượng ớt tham gia đĩa nộm chẳng đáng mấy, và chủ vị của món là tỏi chứ không phải là ớt

- Tỏi cho món nộm có liền 3 loại. Tỏi tép đập dập rồi bằm nhuyễn cùng xíu bột tỏi khô để trộn rau, lại thêm tỏi phi sẵn để rắc lên đĩa nộm hoàn thiện

- Tạo mặn cho nộm có muối hầm là chính, lại thêm một hai giọt mắm cốt hòng dậy vị - bạn mắm này là lý do đĩa nộm hôm nay không thể vỗ ngực nhà cháu đây chay đích thực, chay tuyệt đối :-)

- Tạo chua có dấm gạo một xíu để cường vị tỏi bằm, còn chính vị chua thì là nước cốt chanh ta

- Lần này, khi chuẩn bị phần nước trộn nộm, để có vị ngọt ngoài xíu đường thì tôi còn dùng thêm chút bột rong biển Nhật.

(3)

Mọi thứ đã sẵn sàng, món làm rất mau.

- Đun nồi nước đợi sôi lớn thì liền tay tắt bếp, thả rau vô chần. Đếm một hai ba, lấy rau ra liền và ngâm vào nước đá lạnh đôi ba phút, sau đó để ra vá cho ráo nước

- Chuẩn bị bát nhỏ pha nước trộn với: đường + bột rong biển + muối hầm + mắm cốt + ớt bột + tỏi bằm nhuyễn + bột tỏi, trong đó nhớ trộn tỏi tép bằm nhuyễn với một xíu dấm gạo từ vài phút trước đó cho dậy vị

- Rau muống chần đã ráo nước bày ra đĩa, rưới phần nước trộn lên rồi dùng đũa hay thậm chí là tay đi găng làm bếp trộn đều

- Vì tôi chủ động pha nước trộn ở dạng đặc nên thực phần nước tiết ra không đáng kể, tôi bỏ qua luôn tiết mục chắt nước làm ráo rau trộn; tiếp tục bổ túc kinh giới thái rối vào và trộn thêm một lượt

- Rắc tỏi phi lên nữa là xong

chần rau nửa phút, ngâm nước đá đôi ba phút

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét